จากกรณีการจัดสรรตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี ที่นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ที่มีชื่อนักการเมืองหลายคนร่วมเป็น 1 ใน 35 รัฐมนตรี ที่จะเข้ามาทำหน้าที่บริหารประเทศต่อจากนี้ โดยหนึ่งในรายชื่อที่ถูกสังคมตั้งคำถามในขณะนี้ คือ “พิชิต ชื่นบาน” เป็นว่าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

โดย นายพิชิต เป็นที่รู้จักในแวดวงการเมืองงในฐานะอดีตมือกฎหมายครอบครัวชินวัตร และอดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย พรรคไทยรักษาชาติคำพูดจาก เว็บสล็อต777

ว่าที่รัฐมนตรีฯ ตบเท้าเข้าทำเนียบ ทยอยยื่นเอกสารส่งประวัติ

"เศรษฐา" พร้อมแถลงนโยบายต่อสภา ลั่นหากเป็นไปตามกรอบ 8 ก.ย. ก็ดี

ชำแหละโผครม. พรรคไหนคุมกระทรวงอะไร?

ทั้งนี้นายพิชิต จบปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 2) มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาโท นิติศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สาขากฎหมายมหาชน เนติบัณฑิตไทย สมัยที่ 34 สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

เส้นทางการเมือง

นายพิชิต เป็นที่รู้จักเป็นที่รู้จักในฐานะอดีตมือกฎหมายครอบครัวชินวัตร ซึ่งรับหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อสู้คดีที่ดินรัชดา และเคยตกเป็นข่าวดัง เมื่อศาลมีคำสั่งจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล จากกรณีมีข่าวหิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลฎีกาแผนกกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ขณะที่ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายพิชิต มีบทบาทในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอยู่เบื้องหลังในกลั่นกรองระเบียบกฎหมาย และมีบทบาทในการสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรม จนกระทั่งมีการรัฐประหาร 2557 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต่อสู้คดีจำนำข้าว นายพิชิตก็ยังทำหน้าที่ในฐานะหัวหน้าทีมทนายความสู้คดีให้โดยตลอด

อย่างไรก็ตาม ในการเลือกตั้งปี 2562 นายพิชิต ได้รับตำแหน่งเป็นประธานที่ปรึกษากฎหมาย พรรคไทยรักษาชาติ แต่ไม่ได้นั่งอยู่ในกรรมการบริหารพรรค กระทั่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคในเวลาต่อมา