วันที่ 20 พ.ค. 2567 นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ร่วมตรวจสอบโบราณวัตถุ 2 รายการ จากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน สหรัฐอเมริกา หลังผ่านพิธีการศุลกากร และเดินทางมาถึงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ก่อนจะมีพิธีรับมอบอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 พ.ค. 2567

โดยการส่งคืนประติมากรรมครั้งนี้ ประกอบไปด้วย ประติมากรรมหล่อด้วยสำริดและกะไหล่ทอง หรือ “Golden Boy” และ หญิงนั่งชันเข่าพนมมือ อายุเก่าแก่กว่า 900 ถึง 1,000 ปี

อย่างไรก็ตามสำหรับ Golden Boy กรมศิลปากรให้รายละเอียดไว้ว่า เป็นรูปปั้นของ "พระศิวะ" อายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 หรือประมาณ 900-1,000 ปีมาแล้ว สูง 129 ซม. หล่อด้วยสำริดกะไหล่ทอง รูปแบบคล้ายประติมากรรมสำริดรูปพระศิวะหรือทวารบาล จากปราสาทสระกำแพงใหญ่ จังหวัดศรีสะเกษ ที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย จังหวัดนครราชสีมา

ขณะที่ ดร.ทนงศักดิ์ หาญวงษ์ นักวิชาการอิสระด้านโบราณคดี และหนึ่งในคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย กลับมองว่า ลักษณะของรูปหล่อ Golden Boy มีลักษณะเหมือนรูปสลักที่ปราสาทหินพิมาย ไม่เหมือนพระศิวะที่เคยเห็นโดยทั่วไป จึงสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นรูปเคารพของ "พระเจ้าชัยวรมันที่ 6" ซึ่งพระองค์เป็นต้นราชวงศ์มหิธรปุระ ของอาณาจักรขอมโบราณคำพูดจาก JOKER123